07 พฤษภาคม 2554

ทำไมคุณต้องลงทุน?

คุณอาจเคยถามตัวเองว่าทำไมคุณถึงต้องลำบากมาศึกษาการลงทุนด้วย เพียงแค่ทำงานได้เงินแล้วเอาเงินที่ได้ไปเก็บไว้ในธนาคารมันไม่เพียงพอหรือ? คำตอบก็คือการลงทุนคือวิธีการที่ดีที่สุดที่คุณจะสร้างความมั่นคงทางการเงินและอนาคตของคุณและครอบครัว มีวิธีที่คุณจะหาเงินได้ทั้งหมด 2 วิธี วิธีแรกคือ คุณใช้เวลา, สติปัญญา, และ แรงงานของคุณไปแลก อีกวิธีหนึ่งคือคุณใช้เงินของคุณออกไปทำงานหาเงินให้คุณผ่านกางลงทุน การลงทุนคือความลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของมหาเศรษฐีทุกๆคน ซึ่งคนที่มุ่งมั่นที่จะร่ำรวยและประสบความสำเร็จจำเป็นต้องเรียนรู้

เงินของคุณที่ฝากไว้ในธนาคารจะทำงานสร้างเงินให้คุณในรูปดอกเบี้ย แต่ปัญหาก็คือดอกเบี้ยที่คุณได้นั้นยังไม่มากพอแม้แต่จะเอาชนะเงินเฟ้อในแต่ละปี นั่นหมายความว่ามูลค่าของเงินในธนาคารของคุณกำลังลดลงโดยที่คุณไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณมีเงิน 100 บาทเมื่อ 10 ปีที่แล้วคุณสามารถใช้เงินจำนวนนี้ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้ 6-7 ชาม (ก๋วยเตี๋ยวชามละ 15 บาท) ถ้าคุณเอาเงินจำนวนเดียวกันไปฝากธนาคารที่อัตราดอกเบี้ย 4% เป็นเวลา 10 ปี ปัจจุบันคุณจะมีเงินประมาณ 150 บาท และคุณสามารถนำเงินจำนวนนี้ไปซื้อก๋วยเตี๋ยวได้เพียง 3-4 ชาม (ก๋วยเตี๋ยวชามละ 40 บาท) ดังนั้นมันจึงเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องหาแหล่งเก็บเงินใหม่ที่จะคุณสามารถรักษามูลค่าของเงินที่คุณทำงานหนักเก็บสะสมมาและยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเงินของคุณอีกด้วย ตัวอย่างที่คุณเห็นนั้นยังไม่ได้สะท้อนถึงภาพที่แท้จริงเท่าไรนักเพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในความเป็นจริงเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2% ไม่ใช่ 4% ซึ่งจะทำให้เงินเก็บของคุณมีเพียง 120 บาทไม่ใช่ 150 บาท! ฟังดูน่าตกใจใช่ไหมละ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับผลตอบแทนจากกองทุนรวมที่ได้ประมาณ 10% ต่อปีนับว่าเป็นความแตกต่างที่มากทีเดียว ถ้าคุณยังไม่เคยรู้จักกองทุนรวมหรือวิธีการทำให้เงินของคุณงอกเงยมากกว่าการฝากธนาคารแบบอื่นๆแล้วละก็ คุณก็เข้ามาถูกที่แล้วละครับ

สิ่งหนึ่งที่คุณต้องจำไว้เสมอคือทุกอย่างมีความเสี่ยงในตัวของมันเอง แต่คุณสามารถลดความเสี่ยงนั้นได้ด้วยการหาความรู้และข้อมูลที่มากเพียงพอ คุณอาจเคยได้ยินผู้เชี่ยวชาญหลายคนพูดว่า ความเสี่ยงสูงผลตอบแทนสูงผมไม่เคยเชื่อเช่นนั้น คติของผมคือ ความเข้าใจสูงผลตอบแทนสูงเมื่อคุณมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือในการลงทุนตัวใดตัวหนึ่งเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพในการตัดสินใจของคุณในเรื่องนั้นก็จะสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ และจะส่งผลให้ผลตอบแทนของคุณสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นสิ่งแรกที่สำคัญที่สุดที่คุณจำเป็นต้องทำคือเรียนรู้และหาข้อมูล จริงๆแล้วถ้าคุณมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนมากเพียงพอ คุณสามารถทำผลตอบแทนปีละ 20% โดยแทบจะไม่มีความเสี่ยงเลยด้วยซ้ำ

วิธีการหนึ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ใช้ในการลงทุนคือการกระจายความเสี่ยง คุณสามารถกระจายความเสี่ยงโดยเลือกลงทุนในเครื่องมือทางการเงินหลายๆประเภท อาทิเช่น หุ้น, หุ้นกู้, พันธบัตร, อสังหาริมทรัพย์, และ โลหะมีค่า คุณสามารถเลือกกระจายความเสี่ยงง่ายๆด้วยการกระจายการลงทุนของคุณไปในกองทุนแบบต่างๆเช่น กองทุนหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนทองคำ เป็นต้น โดยการลงทุนแบบนี้มีข้อดีคือคุณจะมีมืออาชีพช่วยในการดูแลการเงินลงทุนของคุณ ในขณะเดียวกันวิธีการนี้จะทำให้ผลตอบแทนที่คุณได้รับก็จะอยู่เพียงในระดับค่าเฉลี่ย ในความเห็นของผมสำหรับผู้ที่พึ่งจะเริ่มเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับการลงทุน วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีน่าสนใจวิธีหนึ่งเลยที่เดียว

ในโลกของการลงทุน มีหนทางและเครื่องมือมากมายที่คุณจะสามารถเลือกใช้ในการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับตัวเองและครอบครัวได้ ขอเพียงคุณจำไว้ว่า คุณจะสามารถเจอหนทางนั้นได้คุณต้องมีความรู้และความเข้าใจในการลงทุน คุณได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนที่นี่แล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เดินหน้าหาความรู้ต่อไปเพื่อให้เงินของคุณสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งให้กับคุณและครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น